Hydrogen and Fuel Cell

Sunday, April 17, 2005

Xe hơi pin nhiên liệu lên đường

14/4/2005, 14:12 GMT+7


Ford vừa mới chuyển giao 5 chiếc Ford Focus chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) cho chính phủ Canada, trong khi 25 chiếc khác sẽ được đưa thử nghiệm thực tế ở Mỹ và Đức.

Xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu Ford Focus 2005.

Đây là thế hệ FCV thứ ba mà hãng Ford cho ra đời nhưng là thế hệ đầu tiên được đem thử nghiệm tham gia giao thông công cộng. Chạy bằng hydro thay vì dùng xăng dầu có thể là tương lai cho tất cả các loại phương tiện vận tải sau này.

Đã 8 năm trôi qua kể từ khi Ford cho chạy thử mẫu xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) hiệu Ford Focus với tên gọi P2000. Chiếc xe này yêu cầu tới 30 phút để khởi động, thậm chí khả năng tăng tốc cũng rất chậm. Nhưng giờ đây, Ford đã hoàn thiện dòng FCV thế hệ thứ ba, sử dụng pin nhiên liệu hiệu Ballard Mark serie 902 sản xuất tại Canada và bình đựng hydro nén áp suất 5.000 psi của Dynatek.

Pin nhiên liệu Ballard 902 là một loại tế bào Màng mỏng Trao đổi Proton (PEM-Proton Exchange Menbrane). Hydro từ bình đựng sẽ được dẫn vào một điện cực đặt trong một ngăn xếp. Điện cực này được bao phủ một lớp chất xúc tác có tác dụng phân tách nguyên tử hydro ra thành các thành phần nhỏ hơn bao gồm các proton và electron. Các electron được dùng để tạo ra năng lượng trong khi các proton hydro sẽ bay qua lớp màng mỏng polyme đến một điện cực khác để kết hợp với oxy tạo ra hơi nước - chất thải duy nhất hoàn toàn vô hại.

Focus FCV 2005 cũng kết hợp cả công nghệ hybrid hiện đang được sử dụng trong các dòng xe cùng hãng như Ford Escape. Ngay dưới mui xe là nơi bố trí hệ thống động lực hybid điện. Pin nhiên liệu hydro và pin hợp chất hydro - niken dự phòng được lắp đặt dưới gầm sàn của xe còn bình đựng hydro được đặt trong thùng xe.

Hệ thống phanh điện-thuỷ lực sử dụng phương thức điều khiển điện tử (brake-by-wire) để tối đa hiệu suất chuyển hoá năng lượng của lực hãm, biến năng lượng làm xe chuyển động chậm dần trở thành năng lượng điện, tích tụ vào pin.

Theo Ford, chiếc Focus FCV trông giống như bất kỳ xe Focus nào khác, kể cả phần điều khiển xe cũng vậy. Có thể nói, đây là dòng xe thân thiện với môi trường được Ford chế tạo công phu, tinh vi và phức tạp nhất.

Các đối tác của Ford, bao gồm Chính phủ Canada, Hiệp hội pin nhiên liệu Canada, đang hợp tác chạy thử nghiệm và theo dõi quá trình ứng dụng thực tế của các mẫu xe này trong vòng 3 năm tới. Đây là một trong các chương trình liên quan đến hydro nằm trong dự án “xa lộ hydro” Vancouver-to-Whistler kéo dài đến tận 2010. Focus FCV sẽ phải thể hiện mình như là một loại phương tiện tin cậy trong cả chặng đường dài phía trước.

Chevrolet Silverado, xe tải dùng pin nhiên liệu của GM.

Bên cạnh đó, General Motor (GM) cũng vừa chuyển giao mẫu xe tải đầu tiên sử dụng pin nhiên liệu cho quân đội Mỹ để đem kiểm nghiệm thực tế. Chiếc Chevrolet Silverado sử dụng 2 pin nhiên liệu công suất 94 kW tạo ra công suất tổng là 188 kW (252 mã lực) và mô-men xoắn 429 Nm, tương đương với mô-men tạo ra bởi động cơ xăng Vortec V8 5,3 lít của GM.

Hiện tại, chiếc xe tải này đạt tới tốc độ 201 km, với lượng hydro được chứa trong 3 bình đựng công suất nén lên đến 10.000 psi. Trọng lượng 3,4 tấn, khả năng tăng tốc của Chevrolet Silverado FCV là tương đương với các xe Silverado khác, nhưng lợi thế vượt trội ở chỗ chúng không hề tạo ra các khí xả độc hại hay tiếng ồn. Một điều hiếm thấy ở hầu hết các loại xe tải hiện tại.

T.B. (theo CanadianDriver)