Hydrogen and Fuel Cell

Saturday, February 26, 2005

Xe máy của tương lai đến Việt Nam

Hơn 4.000 khách tham quan xe tay ga... chạy pin!
06:03' 02/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngày 1/3, đã có hơn 4.000 khách đến Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) để xem 2 lọai xe tay ga mới, chạy bằng pin hoặc chạy bằng xăng kết hợp điện do Nhật sản xuất

Ngày hội Công nghệ Honda tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội)

Xe FUEL CELL chạy bằng pin nhiên liệu Hydro

Công ty Honda Motor VietNam đã tổ chức "Ngày hội Công nghệ Honda" tại Khu Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội nhằm giới thiệu 2 dòng xe máy công nghệ cao, giảm thiểu khí thải khi chạy, đó là xe Honda Fuel Cell Scooter (sử dụng pin nhiên liệu Hydro) xe Honda Hybrid Scooter (sử dụng điện và xăng). Một ngày trước khi tham gia Ngày hội Công nghệ Honda này, 2 dòng xe mới này đã được giới thiệu tại Hội thảo ''Thực hiện việc kết nối giữa doanh nghiệp để đổi mới và phát triển đất nước'' mà nội dung chính là ''Đổi mới công nghệ sinh thái và phát triển đất nước'' (do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Khoa học Công nghệ Việt Nam phối hợp Quỹ Honda đồng tổ chức).

Được hỏi vì sao chọn Việt Nam là nơi đầu tiên để giới thiệu 2 dòng xe công nghệ cao này, ông Atsushi Kikuchi, Giám đốc Tài chính Công ty Honda Việt Nam nói: ''Chính phủ Việt Nam rất ủng hộ và khuyến khích việc nghiên cứu khoa học, phát triển những công nghệ mới hữu ích và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, người dân Việt Nam rất yêu thích xe máy và Nhà máy Honda Việt Nam là một trong những nhà máy áp dụng công nghệ sản xuất xe hiện đại nhất của Honda trên toàn thế giới. Hy vọng, trong tương lai không xa, khách hàng Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng những chiếc xe công nghệ tiên tiến, đầy tính nhân bản này''.

Điện và xăng được dùng làm nhiên liệu cho HYBRID

Trả lời những thắc mắc trên của số đông các bạn trẻ về việc, liệu các dòng xe công nghệ cao này có được sản xuất hoặc đến khi nào thì đưa bán tại thị trường Việt Nam, các ông Masahiro Kuroki và Yoshiyuki Horri, Kỹ sư Trưởng và Phó của dự án Fuel Cell và Hybrid đều cho biết, họ mang 2 mẫu mã xe mới từ Nhật bản sang đây chưa phải để bán mà chủ yếu để giới thiệu công nghệ. Từ lúc phát minh ra nó đến lúc đưa bán trên thị trường chắc chắn còn cần cả một lộ trình dài, cần tiếp tục nghiên cứu...

Đại diện Công ty Honda cho biết, sau khi trưng bày tại Việt Nam, những mẫu mã xe này lại được đưa trở lại Nhật và hiện chưa có kế hoạch giới thiệu tại nơi nào khác trên thế giới.

Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại Khu triển lãm Giảng Võ, Hà Nội và ghi nhận sự chú ý của người tham quan, đặc biệt là giới trẻ đối với thành tựu công nghệ mới này của Nhật. Theo Ban tổ chức Ngày hội Công nghệ Honda Việt Nam, đã có hơn 4.000 khách tham quan đến đây để tận mắt chứng kiến hoặc chạy thử 2 dòng xe mới này. Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi giới thiệu xe công nghệ cao nói trên.

Soạn: AM 295562 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngày hội Công nghệ Honda được các bạn trẻ nô nức tham gia.

Soạn: AM 295564 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phải trả lời câu này mới đúng...

Soạn: AM 295570 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một tiết mục mang phong cách "Hip Hop" của nhóm "Ngón chân cái"

Soạn: AM 295574 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đại diện Honda VN giới thiệu Công nghệ mới của xe Fuel cell.

Soạn: AM 295572 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phong cách của Wave Zx

Soạn: AM 295576 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Uống nước ''thải'' từ xe Fuel Cell

Soạn: AM 295578 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cho em uống nước ''thải'' từ xe công nghệ cao...

Soạn: AM 295580 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tiết mục biểu diễn của Kasim Hoàng Vũ

Soạn: AM 295582 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Xe đi êm quá...!

Soạn: AM 295584 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trả lời nhanh lên còn nộp...

Soạn: AM 295586 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

...sắp đến giờ gắp thăm trúng thưởng rồi.

Soạn: AM 295590 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ: Hồ Quỳnh Hương & Kasim Hoàng Vũ: ''Tôi yêu Việt Nam...!''

Soạn: AM 295594 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Để mình trả lời câu này...

Soạn: AM 295604 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Chuẩn bị chu đáo cho khách thử xe

Soạn: AM 295606 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Xe đẹp quá...Xem mãi không chán!

Soạn: AM 295610 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Atsushi Kikuchi bốc lá phiếu giải Đặc biệt

Soạn: AM 295612 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những người may mắn trúng giải khuyến khích (mũ Honda)

Soạn: AM 295614 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Anh Trần Nhật Thu (TP. nam Định) nhận giải Đặc biệt xe Wave ZX

Tin: H.H - Ảnh: Bình Thành

Trình diễn những chiếc xe máy của tương lai


Ngày 1/3/2005, Ngày hội Công nghệ Honda đã được tổ chức tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Tại đây, người dân Hà Nội đã được tham quan 2 chiếc xe máy của tương lai gồm Honda Fuel Cell Scooter (chạy bằng nguyên liệu Hydro) và Honda Hybrid Scooter (chạy bằng xăng và điện).

Khi chạy chiếc Honda Fuel Cell Scooter, chiếc xe gần như không phát ra một tiếng động nhỏ. Sau khi chạy xe hơn 10 phút, chất thải từ chiếc xe này là 1 ly nước nhỏ. Anh Đàm Quốc Phong, một nhân viên của Công ty Honda Việt Nam đã uống cạn ly nước này. Anh Phong cho biết: ”Nước này hoàn toàn giống như nước tinh khiết mà mọi người vẫn mua và uống hàng ngày tại cơ quan”.

Xe Honda Fuel Scooter. Ảnh Ngọc Thắng

Xe Honda Hybrid Scooter. Ảnh Ngọc Thắng

Nhân viên Công ty Hoda đặt chiếc ly hứng nước thải từ xe Honda Fuel Scooter. Ảnh Ngọc Thắng

Anh Đàm Quốc Phong uống chất thải từ chiếc Honda Fuell Scooter. Ảnh Ngọc Thắng

Hoàng Ly



Chiếc Honda Fuell Cell Scooter

Hôm nay 1/3, chiếc xe máy chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới và chiếc xe máy sử dụng đồng thời điện và xăng sẽ được trưng bày và có phần trình diễn đặc biệt tại Việt Nam. Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới được Tập đoàn Honda lựa chọn để giới thiệu chiếc xe máy của tương lai.


Ô tô chạy pin nhiên liệu: Giấc mơ đã thành hiện thực

Tháng 12/2002, Tập đoàn Honda đã giới thiệu tại Nhật và Mỹ loại xe ô tô hiệu FCX sử dụng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới. Đây là loại xe ô tô có thể chạy trong điều kiện thông thường với chất thải hoàn toàn không gây hại cho môi trường. Vào thời điểm đó, theo nhận định của các chuyên gia về ô tô thì đây là loại xe của thế hệ tương lai xa, bởi nó khó có khả năng thương mại hóa dù có những tính năng vượt trội so với các loại xe ô tô khác trong việc bảo vệ môi trường.

Thế nhưng vào cuối năm 2004, Tập đoàn Honda đã bắt đầu sản xuất thương mại những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu FC Stack đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ. Tháng 1/2005, một số bộ của Nhật Bản như Bộ Môi trường, Bộ Kinh tế, Thương mại, Công nghiệp... đã thuê xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu của Honda. Đây là công ty ô tô đầu tiên trên thế giới thương mại hóa những chiếc xe bảo vệ môi trường chạy bằng pin nhiên liệu, biến giấc mơ của các nhà môi trường thành hiện thực.

Ngày 1/3, tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) và ngày 5/3 tại Dinh Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), khách đến tham quan sẽ được xem một màn trình diễn ngoạn mục: các nhân viên của Công ty Honda sẽ uống chất thải từ chiếc xe này. Cũng trong buổi trình diễn này, các khách tham quan sẽ được xem một công nghệ mới khác của Honda cũng lần đầu tiên giới thiệu trên thế giới và Việt Nam là nước đầu tiên: xe máy chạy xăng, điện kết hợp (Honda Hybrid Scooter 50cc).

Xe máy bảo vệ môi trường cũng xuất hiện

Ngay sau đó, Tập đoàn Honda cũng phát triển dòng xe máy scooter chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tháng 12/2004, chiếc Honda Fuell Cell Scooter đầu tiên của Honda chính thức ra đời.

Chiếc xe máy bảo vệ môi trường của tương lai này có hình dáng bên ngoài giống như một chiếc xe scooter loại 125cc đang phổ biến trên thế giới, tuy nhiên, nó được trang bị một hệ thống pin nhiên liệu tương tự như pin dùng cho xe hơi: hệ thống pin nhiên liệu thế hệ mới Honda FC Stack. Một điểm đặc biệt của chiếc scooter này là pin nhiên liệu chỉ sử dụng hydro để kết hợp với ô-xy trong không khí để tạo ra điện năng vận hành xe, nên chiếc xe của tương lai này chỉ thải ra hơi nước, hoàn toàn không có khí thải gây hại cho môi trường. Thậm chí nước thải hoàn toàn tinh khiết và có thể uống được.

Ông Nguyễn San - Phó tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết: "Hiện nay, Honda đang tiếp tục hoàn thiện thiết kế kiểu xe này sao cho ngày càng gọn, nhẹ hơn nữa để nó có cơ chế hoạt động và một ngăn chứa đồ sánh ngang với những loại xe máy scooter động cơ đốt trong cùng cấp bậc". Trả lời câu hỏi: "Bao giờ thì chiếc Honda Fuel Cell Scooter được sản xuất thương mại và có thể được bán tại thị trường Việt Nam?", ông San nói: "Tập đoàn Honda đã thành công trong sản xuất thương mại một số xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu không gây hại cho môi trường nhưng đối với chiếc Honda Fuel Cell Scooter thì mới chỉ sản xuất thử nghiệm. Tôi hy vọng chiếc Honda Fuel Cell Scooter sẽ được bán tại Việt Nam với giá cả hợp lý trong một tương lai gần".

Hoàng Ly

13:17' 26/02/2005 (GMT+7)
Honda Fuel Cell Scooter (sử dụng pin nhiên liệu hydro)

(VietNamNet) - Theo đại diện Công ty Honda Motor Việt Nam, hai loại xe công nghệ cao, chạy bằng pin hoặc chạy bằng xăng kết hợp với điện sẽ được đưa vào triển lãm, giới thiệu tại Hà Nội (1/3) và TP.HCM (3/3).

Các chuyên gia của Công ty Honda cho biết, đây là hai loại xe phổ dụng trong tương lai do không thải hoặc giảm thiểu khí phát thải.

Pin nhiên liu hot đng ra sao?

Mc đích ca pin nhiên liu là to ra mt dòng đin có th truyn ra bên ngoài đ s dng, như đ khi đng mô tơ đin hay làm bóng đèn phát sáng. Do đin t s chuyn đng theo chiu nht đnh, các dòng đin t này s quay tr li pin nhiên liu và to thành mt m

Nhìn chung, các loại pin nguyên liệu đu theo nguyên tc là các nguyên t hydro xâm nhp vào pin nhiên liu t cc ant (cc âm), ti đó mt phn ng hoá hc s tách chúng khi các electron. Các nguyên t hydro gi đây đã b ion hoá, và mang mt hiu đin thế dương. Các electron âm s to ra dòng đin theo dây dn ra ngoài đ s dng.

Nếu ngưi ta cn s dng dòng đin xoay chiu (AC), thì dòng đin mt chiu do pin nhiên liu to ra phi chy qua mt thiết b chuyn đi gi là máy đi đin.

Đối với loại xe sử dụng pin (loại pin được gọi là pin nhiên liệu), pin nhiên liệu của loại xe này được lắp ở phần giữa thân xe. Khí hydro được cung cấp cho pin nhiên liệu từ bình khí được lắp phía trên xe và cũng cung cấp luôn cả không khí ướt nén. Dòng điện sinh ra khi hydro phản ứng với ôxy làm động cơ chuyển động. Khi xe hoạt động, động cơ xe chỉ thải ra... nuớc! Chất thải chỉ bao gồm nước và không khí không có oxy, sạch tương đương nước có thể uống.

Trong khi đó, loại xe gắn máy tay ga chạy bằng xăng kết hợp với điện (scooter Honda Hybrid) được chế tạo trên nguyên lý kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện. Khi chạy đường trường, động cơ xăng sẽ cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động để làm quay bánh xe. Còn khi chạy trên những đoạn đường phức tạp thì ngược lại, động cơ điện sẽ hỗ trợ động cơ xe trong suốt quá trình hoạt động. Một máy phát điện cũng được gắn kết trong động cơ điện để nạp lại năng lượng cho bình điện. Nhờ những cơ cấu tinh vi này, xe luôn có đủ điện để hoạt động. Theo công bố của Honda, scooter Honda Hybrid này tiết kiệm nhiên liệu tới 1,6 lần so với Honda cùng loại chạy bằng xăng (xe Dio Z4) và lượng khí khí CO2 thải ra giảm tới 37%.

Honda Hybrid Scooter (sử dụng điện và xăng)

Đại diện Công ty Honda Motor VietNam cho biết, chỉ đưa vào giới thiệu hai loại xe công nghệ cao này chứ chưa nhập khẩu, sản xuất hoặc đưa bán trên thị trường. Người xem có thể chạy thử xe và đặt câu hỏi với chuyên gia của công ty Honda về hai loại xe này. Hoạt động giới thiệu hai loại xe công nghệ cao này chỉ diển ra ở Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội vào ngày 1/3 và tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM vào ngày 5/3. Người xem tại Hà Nội có thể liên hệ ở 617 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội hoặc cổng chính trên đường Lê Duẩn, Dinh Thống Nhất, TP. HCM để nhận vé mời.

Honda đưa giới thiệu hai loại xe công nghệ cao nói trên ở VN trong bối cảnh Bộ Công nghiệp vừa phê duyệt "Đề cương xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp xe máy đến năm 2010 - tầm nhìn đến năm 2020" vào giữa tháng 9/2004. Theo đó, Nhà nước sẽ khuyến khích các doanh nghiệp liên doanh, có quy mô công nghiệp theo hướng chuyên môn hóa cao và hợp tác hóa cao, đầu tư công nghệ chế tạo động cơ trình độ cao, tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ. Mặt khác, nhu cầu thị trường xe tay ga tại VN đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Tin, ảnh: H.H