Hydrogen and Fuel Cell

Friday, February 11, 2005

Xe hỗn hợp và xe hydro, tương lai nào sáng hơn



Ôtô sạch chạy bằng tế bào nhiên liệu hydro quả là hấp dẫn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người nói rằng đã đến lúc ngành ôtô thức tỉnh và phát triển các loại công nghệ khả thi hơn, chẳng hạn xe ôtô sử dụng cả xăng lẫn điện - xe hỗn hợp.

Soạn: AM 211329 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một lái xe buýt đang tiếp nhiên liệu hydro.

Trong thông điệp liên bang năm 2003, Tổng thống Bush tuyên bố mục tiêu của ông tới năm 2020 là sẽ có nhiều xe ôtô chạy bằng hydro trên đường. Ông cam kết liên bang sẽ chi 1,2 tỷ đôla để thực hiện mục tiêu này. Trong ngân sách năm 2005, Bộ Năng lượng Mỹ cũng dành 318 triệu đôla để sản xuất cả tế bào nhiên liệu và hydro.

Các học giả chẳng hạn như Jeremy Rifkin thuộc Viện nghiên cứu xu hướng kinh tế cho rằng xây dựng một nền kinh tế hydro góp phần làm cho bầu trời trong sạch hơn, giúp Mỹ không phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu. Nguyên nhân là mỗi chiếc xe sử dụng tế bào nhiên liệu hydro chứa các bộ phận giống như một nhà máy điện di động. Khi không chuyển động, ôtô sẽ cung cấp điện cho các thiết bị bên ngoài.

Tuy nhiên, trong năm qua, hai nghiên cứu khoa học cộng với một cuốn sách được xuất bản gần đây cho rằng tập trung quá nhiều vào xe chạy bằng hydro có thể phản tác dụng. Một giải pháp khả thi hơn có thể nằm ở loại công nghệ đang được nhiều người ưa chuộng - xe hỗn hợp. Joseph Romm thuộc Bộ Năng lượng cho rằng chính phủ Mỹ nên tập trung vào xe hỗn hợp trong hai thập kỷ tới chứ không phải xe sử dụng tế bào nhiên liệu.

Romm và các chuyên gia khác chỉ ra rằng hydro không phải là một nguồn nhiên liệu vì nó được sản xuất từ các nguồn khác. Mặc dù mọi người hy vọng các nguồn năng lượng tái sinh như gió một ngày nào đó có thể được sử dụng để sản xuất hydro song hiện nay cách hiệu quả nhất để sản xuất nó là từ khí tự nhiên. Quá trình đó giải phóng CO2 vào khí quyển.

Ngoài ra, xây dựng mạng lưới phân phối hydro cũng là một vấn đề lớn. Vào giữa tháng 11/2004, Shell đã mở trạm nhiên liệu hydro đầu tiên bên ngoài Washington, D.C. Đây là một trong 22 trạm hydro mới dành cho xe ôtô chạy bằng hydro trong năm qua tại Mỹ. Tuy nhiên, vẫn cần xây dựng nhiều trạm hơn. Romm nói: ''Thách thức trong việc phát triển loại ô tô chạy bằng tế bào nhiên liệu là rất lớn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng''.

Romm và Keith cho rằng các công ty sản xuất ôtô quá mải mê phát triển tế bào nhiên liệu hydro và bỏ qua nhu cầu cải thiện hiệu quả của các loại xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, đại diện của các hãng sản xuất ôtô lại bác bỏ ý kiến trên và cho rằng ngành công nghiệp ôtô cùng lúc có thể theo đuổi cả xe hỗn hợp lẫn công nghệ tế bào nhiên liệu hydro. Kỹ sư Kyle Johnson tại General Motors nói: ''Tế bào nhiên liệu hydro chỉ là một phần trong chiến lược dài hạn giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của chúng tôi. Trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục cải tiến động cơ đốt nhiên liệu. Còn về trung hạn, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường xe hỗn hợp''. Mặc dù phải mất một thời gian để phát triển các dòng tế bào nhiên liệu song một số công ty trong đó có Ford, General Motors và BMW đang điều chỉnh các loại động cơ đốt trong để chúng có thể sử dụng cả hydro.

Xe hỗn hợp dường như ngày càng phổ biến. Theo dữ liệu do J.D. Power công bố tuần trước, có khoảng 47.500 xe hỗn hợp đã được bán ở Mỹ trong năm 2003. Trong năm 2005, công ty này dự đoán con số sẽ tăng lên 206.000 xe. Xe hỗn hợp sẽ trở nên phổ biến hơn nếu bang California ban hành luật hạn chế khí thải CO2 từ xe cộ kể từ năm 2009. Các công ty sản xuất xe dự định đâm đơn kiện để ngăn cản việc ban hành luật. Theo họ, cải thiện về khí thải sẽ làm tăng giá ôtô lên thêm 1.000 đôla mỗi chiếc.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)